Trong tất cả kinh điển Phật giáo, có thể nói “Bát nhã tâm kinh” hay “Bát nhã ba la mật tâm kinh” được coi là trái tim của giáo pháp. Việc lắng nghe, ghi nhớ, tìm hiểu, nghiệm chứng và thiền quán theo Tâm kinh thực sự giúp ích cho tất cả hữu tình muốn tìm về bản thể cội nguồn và khai phá mạnh mẽ bản năng Huệ giác trong mỗi chúng sinh.
Tôi có cơ duyên tiếp xúc với Phật pháp từ rất sớm, ngay từ khi chưa biết đọc biết viết đã có cơ duyên với chùa trong xóm. Rồi khi lớn lên, những cuốn sách vô tình rơi vào tay tôi từ khi tôi còn là cậu bé cấp 1, cấp 2 là những cuốn sách về Hán Việt, những cuốn sách về Thiền, về đủ thứ có liên quan ít nhiều tới Phật pháp.
Những biến cố trong cuộc đời của tôi từ khi sinh ra là một cậu bé ốm yếu, lớn lên chiến đấu với bệnh tật và đủ thứ bất công trong gia đình, trong trường lớp, trong xã hội… Dần dà, hun đúc trong tôi lòng trắc ẩn, tinh thần hướng đạo và lòng ái mộ với những người giảng Pháp như thầy Thích Nhất Hạnh hay rất nhiều bậc minh triết khác mà tôi chưa bao giờ có cơ duyên gặp gỡ trực tiếp, chỉ đọc qua các giáo Pháp, sách in của Người. Vậy nhưng, chẳng phải Phật dạy chúng ta về Ngũ Uẩn: Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Và rằng, đừng chấp vào hình tướng và đừng nhìn Phật như là thân thể của ngài. Ai thấy Phật qua các Pháp và qua các không pháp mới là thấy Phật. Trong sách về Đông Mật, tôi cũng từng được nghe nói rằng, các ngôi chùa chỉ có các chủng tự tử đại diện cho mỗi vị Phật, và hình như mỗi vị Phật được đại diện bởi các Pháp.
Càng đọc, càng nghe Bát nhã ba la mật tâm kinh, mỗi người sẽ càng sáng tỏ thêm trí tuệ thâm sâu. Ứng dụng của Tâm kinh là vô cùng to lớn, trong mọi mặt của đời sống này, cả trong công việc, trong cuộc sống, trong nghiên cứu… cả trong sắc và vô sắc, ngã và vô ngã, thể xác và linh hồn…
Hãy cùng lắng nghe mỗi ngày Tâm Kinh này.
Quán Tự Tại Bồ Tát hành thâm Bát nhã Ba la mật đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhứt thiết khổ ách.
Xá Lợi Tử, sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ tưởng hành thức diệc phục như thị.
Xá Lợi Tử, thị chư pháp không tướng, bất sanh bất diệt, bất cấu bất tịnh, bất tăng bất giảm.
Thị cố không trung vô sắc, vô thọ tưởng hành thức.
Vô nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý, vô sắc thanh hương vị xúc pháp, vô nhãn giới nãi chí vô ý thức giới.
Vô vô minh, diệc vô vô minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận.
Vô khổ, tập, diệt, đạo.
Vô trí diệc vô đắc, dĩ vô sở đắc cố.
Bồ đề tát đõa y Bát nhã Ba la mật đa cố, tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết bàn.
Tam thế chư Phật, y Bát nhã Ba la mật đa cố, đắc A nậu đa la Tam miệu Tam bồ đề.
Cố tri Bát nhã Ba la mật đa, thị đại thần chú, thị đại minh chú, thị vô thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú, năng trừ nhất thiết khổ, chân thật bất hư.
Cố thuyết Bát nhã Ba la mật đa chú, tức thuyết chú viết: Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.
Ý kiến của bạn